Cân Bằng Các Nguồn Dinh Dưỡng Ăn Chay

Chế độ ăn chay không chỉ mang lại sức khỏe tốt mà giúp chúng ta giảm thiểu được bệnh tật một cách hiệu quả nhất. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về việc ăn chay, nhiều người ăn chay sơ xài gây tác dụng ngược lại dẫn đến việc thiếu dưỡng chất gây ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống. Do vậy việc ăn chay đầy đủ dưỡng chất sẽ mang lại cho bạn sức khỏe sự tỉnh táo và luôn tràn đầy sức sống. Dưới đây là những dưỡng chất cần thiết mà chúng ta cần cung cấp để có một chế độ ăn uống hiệu quả nhất.

Cacbonhydrat: là dưỡng chất cung cấp và dự trữ năng lượng chính cho cơ thể, để bổ sung dưỡng chất này chúng ta cần sử dụng nhũng sản phẩm có nguồn gốc từ lúa mì, gạo, khoai tây, ngũ cốc. Chúng chứa carbonhydrate phức hợp giải phóng năng lượng chậm nhưng có chứa các chất xơ, vitamin và khoáng chất giúp hỗ trợ tiêu hóa tốt. Sẽ hiệu quả hơn nếu chúng ta sử dụng những thực phẩm này ở dạng thô vì giá trị dinh dưỡng của chúng sẽ cao.

Protein: Một trong những nguồn thực phẩm chính cung cấp protein là các loại đậu. Đây là dưỡng chất quan trọng giúp xây dựng và tái tạo tất cả các mô của cơ thể. Protein động vật thường giàu chất béo và cholesterol, khi bị hấp thụ quá nhiều, cơ thể dễ gặp các chứng bệnh về tim mạch, béo phì và hàm lượng cholesterol trong máu cao quá mức cho phép.Trong khi đó, protein thực vật với hàm lượng chất béo thấp, ít cholesterol được coi là nguồn dưỡng chất tuyệt vời cho tim mạch. Một chế độ ăn khỏe mạnh đòi hỏi chúng ta đảm bảo hàm lượng protein thiết yếu mà không có thêm chất béo và cholesterol.

Chất béo: Bơ dầu Olive, các loại hạt và ngủ cốc là những thực phẩm bổ sung các chất béo tốt cho sức khỏe. Chất béo cung cấp năng lượng cho cơ thể, giúp hấp thu, vận chuyển và tiêu hóa các chất dinh duõng, dự trữ năng lượng,đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và cấu tạo nên cơ thể. Chất béo được phân biệt ra thành hai loại tốt và xấu, Chất béo xấu là thủ phạm của tất cả những vấn đề sức khỏe, cân nặng tăng, tắc nghẽn mạch máu do tụ mỡ và còn nhiều vấn đề nguy hiểm hơn nữa. Nhưng chất béo tốt lại có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe. Hơn nữa, chất béo tốt có vai trò lớn trong tâm trạng hằng ngày (vui, thoải mái, không lo âu buồn bực), sức khỏe thần kinh, tim mạch, chống lại bệnh tật, hỗ trợ hệ thống miễn dịch và ngay cả kiểm soát cân nặng. Chất béo từ các thực phẩm động vật chứa nhiều cholesterol xấu làm tăng nguy cơ bệnh tật, trong khi chất béo từ thực vật như ngũ cốc, đậu bắp…được hấp thụ tốt, giảm chất xấu đi vào máu từ đó giảm nguy cơ mắc tim mạch, phòng chống đột quỵ ở người lớn tuổi.

Vitamin và khoáng chất: Lượng khoáng chất và vitamin mà cơ thể cần mỗi ngày tuy rất nhỏ nhưng không thể thiếu. Đặc biệt, trong cuộc sống bận rộn và hối hả ngày nay, vitamin và khoáng chất chính là những liều thuốc hỗ trợ thể lực và trí não tốt nhất. Rau quả tươi là thực phẩm cung cấp nhiều vitamin, chất khoáng và xơ.

Chế độ ăn uống phải có đầy đủ vitamin và khoáng chất để cơ thể hoạt động tốt và ngăn ngừa bệnh tật, các vitamin cần thiết bao gồm vitamin A,B,D,E và K

  • Vitamin A: Các loại rau có lá xanh thẫm (rau ngót, rau đay, rau dền, rau muống, rau khoai lang, kinh giới, xương sông, lá lết, rau thơm, cà rết… các loại quả mầu vàng, da cam (gấc, đu đủ chín, hồng, xoài, mít, dứa…) là thức ǎn có nhiều b-caroten (tiền vitamin A).
  • Vitamin nhóm B: Có chứa nhiều trong thức ǎn thực vật như đậu đỗ, cám gạo.
  • Vitamin C:: Rau quả tươi là thức ǎn chủ yếu cung cấp vitamin C như rau cải, rau muống, rau ngót, rau mồng tơi, các loại rau thơm..
  • Vitamin D: có trong các sản phẩm sữa và pho mát, ngũ cốc nấm, đậu nành,yến mạch, cam, bơ
  • Vitamin K: có nhiều trong các loại rau củ quả như: rau cải bó xôi, húng quế,cải bắp, mù tạt, bông cải xanh,cần tây, đậu bắp, cà rốt, dưa leo, mận nho…
  • Các thực phẩm giàu khoáng chất: Bơ, chuối, đậu trắng, bông cải xanh, cải xoăn, sữa chua, khoai lang,ớt chuông đỏ, quả dào, kiwi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *